เสื้อยืดแบบไหน ให้ความสบาย และเหมาะกับอากาศประเทศไทยที่สุด

2944 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสื้อยืดแบบไหน ให้ความสบาย และเหมาะกับอากาศประเทศไทยที่สุด

เสื้อยืดแบบไหน ให้ความสบาย และเหมาะกับอากาศประเทศไทยที่สุด

เสื้อยืดที่ขายกันอยู่ในประเทศไทยนั้น จะมีเนื้อผ้าที่แตกต่างกัน โดยแบ่งเป็นประเภทได้ทั้งหมดคร่าวๆ คือ 3 ประเภท ซึ่งคุณสมบัติของเนื้อผ้าแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันออกไป โดยวันนี้เราจะมาพาทุกคนไปทำความรู้จักทั้งชื่อของมัน รวมทั้งข้อดี และข้อเสีย ของเนื้อผ้าแต่ละแบบกันเอง ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปชมกันเลยค่ะ

1. Cotton 100%

ผ้าคอตตอนคือผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติแท้ 100% หรือก็คือ ผ้าฝ้าย นั่นเอง โดยคุณสมบัติเด่นของ คอตตอน 100% คือ เนื้อผ้าจะนุ่ม เนียน และให้สัมผัสที่ละเอียด สวมใส่ได้อย่างเบาสบาย ระบายอากาศได้ดี เพราะเส้นใยมีรูพรุน ซับน้ำได้ดี ไม่อมเหงื่อ ซึ่งในปัจจุบันนั้นผ้าชนิดนี้ได้รับความนิยมสูงมาก ซึ่งจะมี 3 ระดับด้วยกัน คือ

- Cotton OE เป็นเกรดที่ตำที่สุด เนื้อผ้าจะกระด้าง ใส่ไม่ค่อยสบาย
- Cotton Semi เป็นเกรดกลางๆ ผ้ามีความเนียนระดับนึง ไม่กระด้างมาก ราคาไม่แพง
- Cotton Comb เป็นเกรดสูงสุด เนื้อผ้าเนียนและเงามาก สวมใส่สบาย ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

 

2. TC

สำหรับเนื้อผ้าแบบ TC คือ การผสมกันระหว่าง คอตตอน และ เส้นใยสังเคราะห์ Polyester โดยจุดเด่นของมันนั้นก็คือ สามารถยืด หด และย้วยได้ดีสุดๆ หมดปัญหาเสื้อตึง รั้งตัว ส่วนข้อเสียคือ ระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าคอตตอน และถ้าซักบ่อยๆ ก็จะทำให้ผ้าย้วยง่ายกว่าคอตตอนอีกด้วย ตรงนี้ก็ได้อย่างเสียอย่างนั่นเอง


3. TK

เนื้อผ้าใยสังเคราะห์ หรือโพลีเอสเตอร์แบบเต็มสูบตัวนี้จะมีลักษณะเนื้อผ้ามันมากกว่า TC คุณสมบัติเด่นๆ ของ TK หรือ โพลีเอสเตอร์ตัวนี้ก็คือ ผ้าจะไม่ค่อยยับ อยู่ทรงนาน ไม่ย้วย สีไม่ตก ดูแลง่าย และที่สำคัญก็คือ ราคาถูกมาก แถมยังทนทานอีกต่างหาก แต่ข้อเสียของมันก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะผ้าชนิดนี้จะเป็นขุยเมื่อซักไปบ่อยๆ เนื้อผ้าก็จะกระด้างขึ้นเรื่อยๆ ไม่ซับน้ำ ระบายอากาศไม่ดี ทำให้ใส่แล้วไม่สบายตัว
 
จะเห็นได้ว่าผ้าแต่ละชนิด ก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นขอสรุปทิ้งท้ายไว้แบบนี้นะคะว่า สำหรับใครที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งบ่อยๆ ควรสวมใส่เสื้อผ้าคอตตอน 100% เพราะระบายอากาศได้ดี ไม่อมเหงื่อ ส่วนใครที่เหงื่อไม่ค่อยออกง่าย ก็ให้ใส่เสื้อผ้าแบบ TC เพราะระบายอากาศพอใช้ได้ แต่จะอยู่ทรง และไม่หด ไม่ย้วย ส่วนผ้า TK นั้นเหมาะกับคนที่อยู่ในห้องแอร์ตลอด ไม่ค่อยโดนแดด ก็จะช่วยให้หมดปัญหาไม่สบายตัว หรือร้อนอบอ้าวไปได้ แถมยังประหยัดงบอีกต่างหาก

Powered by MakeWebEasy.com